วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ให้นักศึกษาวิเคราะห์ประเด็นต่อไปนี้ แล้วแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามจากประเด็นปัญหาต่อไปนี้




สาเหตุใดที่ทำให้ธุรกิจ Ecommerce ในประเทศไทย ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
1. ห้างสรรพสินค้าในประเทศไทย มีมากมายภายใน 1 อำเภอ อาจจะมีมากกว่า 4 แห่งก็ได้ ทั้ง Big C, Carfu, Lotus , ห้างประจำท้องถิ่น หรือ 7-Eleven มีมากมาย อยากจะได้อะไรก็เดินทางไปดูได้ด้วยตัวเอง ดังนั้น การจะให้เว็บไซต์ของเราซื้อขายผ่านInternet ได้ จึงต้องมีความแตกต่างกับการซื้อขาย ในห้างร้านทั่วไป
2. การชำระเงินออนไลน์ จากงาน E-commerce E-Business จะเห็นได้ว่า ธนาคารต่าง ๆ ทั้ง ธ.กสิกรไทย ธ.กรุงเทพฯ ฯลฯ ให้ความสำคัญกับการชำระเงินออนไลน์ ทำให้เห็นได้ว่า ธนาคารต่าง ๆ เล็งเห็นถึงความสำคัญกับ E-commerce ในประเทศไทยที่มีโอกาสเติบโตได้ดียิ่งขึ้นในอนาคต ผู้ประกอบธุรกิจหลายหมื่นคน ให้ความสนใจมาก แต่บุคคลทั่วไป ที่ไม่มีความชำนาญในการใช้อินเทอร์เน็ต การจะให้หันมาใช้การซื้อขาย ผ่านเว็บไซต์ก็ยังคงเป็นเรื่องยากอยู่ ดังนั้นต้องให้ความรู้กับประชาชนทั่วไปมากขึ้น
3. การทำประชาสัมพันธ์หรือ การโปรโมทเว็บให้คนรู้จัก การทำเว็บไซต์เพื่อค้าขาย ก็เหมือนกับการเปิดร้านค้า ถ้าไม่โปรโมท ถ้าไม่บอกให้คนรู้ เว็บไซต์ก็จะไม่มีคนรู้จัก การทำเว็บไซต์ผู้ประกอบกิจการหลายแห่ง ให้ความสำคัญกับความสวยงามของเว็บ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การใช้งานของเว็บไซต์ ที่ต้องคำนึงถึงผู้ใช้งานมากกว่า
4. เว็บไซต์ E-commerce เกือบทุกเว็บ จะขายเพียงอย่างเดียว ยัดเยียดให้ลูกค้า เข้ามาซื้อของในเว็บไซต์ เว็บไซต์ที่ดีไม่ได้เพียงแค่จะเอาเงินจากลูกค้าเพียงอย่างเดียว เราต้องให้อะไรกับลูกค้าก่อน ลูกค้าก็จะกลับเข้ามาซื้อสินค้าของเราเองในภายหลัง ซึ่งในส่วนนี้ อาจจะเป็น เรื่องของ บทความภายในเว็บ หากเว็บไซต์ ขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ถ้าลูกค้าประสบปัญหา ไม่รู้จะเลือกยี่ห้อในดี เปรียบเทียบ สินค้า อะไรดี แทนที่ลูกค้าจะเข้าไปดู ถามข้อมูลจาก pantip.com หรือไปโพสถามเพื่อนจากเว็บบอร์ดต่าง ๆ แต่ถ้าเรามีสิ่งเหล่านี้อยู่ในเว็บเลย คนเข้ามาดูเว็บไซต์เรา ถึงวันนี้อาจจะไม่ใช่ลูกค้าเรา แต่เมื่อเขาต้องการซื้อสินค้าจริง ๆ เว็บที่เขาไปอ่าน หาข้อมูลบ่อย ๆ จะเป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่คนเหล่านี้เข้ามาซื้อสินค้านั่นเอง
5. เครื่องมือสื่อสารกับเจ้าของเว็บ ผู้ประกอบกิจการ E-commerce หลายคน มีเว็บเป็นของตัวเอง แต่อีเมล์ที่ใช้ กับเป็น ฟรีอีเมล์ อย่าง Hotmail, Google, Yahoo จะเป็นอย่างไรถ้าลูกค้าติดต่อกับคุณแต่ อีเมล์ที่ได้รับเป็น siamwebthai@yahoo.com, siamwebthai@gamil.com ลูกค้าจะมั่นใจได้อย่างไรว่า อีเมล์ หรือ sale ที่ติดต่อนั้นคือ เจ้าของเว็บแน่ ๆ ถ้าไม่ใช่info@siamwebthai.com 

ถ้าอยากจะให้ระบบการขายสินค้าในรูปแบบ E-commerce ในประเทศไทยประสบความสำเร็จ น.ศ.คิดว่าควรจะต้องประกอบด้วยปัจจัยใดบ้าง
1. การให้คุณค่าแก่เว็บไซต์ (provide value)
สองเว็บไซต์ที่ประสบความสำเร็จในอินเทอร์เน็ต: Yayoo และ Amazon.com ทั้งสองเว็บไซต์นี้ได้เพิ่มคุณค่าให้กับเว็บไซต์ของตนโดยการให้บริการทางด้านข้อมูลฟรี การสร้างแหล่งชุมชนในเว็บไซต์ของตนและแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ในการเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ 
2. การเสนอคุณภาพ
เว็บไซต์ที่ทำขึ้นมาจะต้องแสดงถึงคุณภาพ นั่นหมายถึงความเร็วในการเปิดหน้าเว็บไซต์ การออกแบบเว็บไซต์ควรจะดูสบายตา และทำความเข้าใจได้ง่าย ซึ่งจะทำให้ผู้เข้ามายังเว็บไซต์ทำความเข้าใจในการเสนอสินค้าหรือบริการที่ธุรกิจของเราแสดงไว้ในเว็บไซต์ ซึ่งผลที่กลับมานั่นคือการกลับเข้ามาบ่อยๆ ของลูกค้า
3. ต้องมีเอกลักษณ์
เว็บไซต์ของร้านนั้นควรจะมีเอกลักษณ์พิเศษซึ่งแสดงถึงร้านค้าหรือบริษัท อาจจะเป็นโลโก้หรือตัวหนังสือก็ได้ เพราะคุณไม่อาจแน่ใจว่าเว็บไซต์ที่อยู่ในอินเทอร์เน็ตที่มีอยู่มากมายนั้นอาจจะดูคล้ายกับเว็บไซต์ของร้านคุณก็เป็นไปได้ ดังนั้นควรจะมีการสร้างสัญลักษณ์เพื่อเป็นเอกลักษณ์ของเว็บไซต์ของร้านคุณ
4.การสร้างแบรนด์เนม
มูลค่าของ Yayoo มากกว่าอินโฟซีกถึง 10 เท่าเพราะว่าในขณะนี้แบรนด์เนมของ Yayoo นั้นอ้างอิงถึงอินเทอร์เน็ต และAmazon.com ด้วยเช่นกัน ทั้งสองเว็บไซต์นี้ได้เลือกตั้งชื่อเว็บไซต์ที่ง่ายในการจดจำและง่ายในการพิมพ์เพื่อที่จะไปยังเว็บไซต์นั้นๆ ชื่อเว็บไซต์นั้นควรที่จะมีความหมาย ง่ายต่อการจำ  
5. การโฆษณาประชาสัมพันธ์
ใช้สื่อในการโฆษณาเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ของคุณ อาจจะใช้เสริสเอ็นจิน อีไซต์ การส่งอีเมล์ หรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์ในอินเทอร์เน็ตต่างๆ การโฆษณาโดยผ่านสื่อวิทยุ หนังสือพิมพ์ เพื่อให้ทุกคนได้ทราบว่าธุรกิจของคุณมีเว็บไซต์ที่สามารถเข้าไปซื้อสินค้าหรือบริการได้
6. ความอดทน
ในการทำธุรกิจในอินเทอร์เน็ตนั้นควรจะต้องมีความอดทนและคิดถึงผลในระยะยาว ในการประสบความสำเร็จนั้นก็ต้องมีการต่อสู้ทำงานหนัก ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นเพียงข้ามคืนเท่านั้น คุณควรต้องระลึกถึงเสมอว่าเป้าหมาย และกลยุทธ์ในการทำธุรกิจ ได้เดินไปในทิศทางที่ต้องการหรือไม่ซึ่งควรจะทำเป็นลำดับขั้นตอน 

8 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาอ่านแล้วเข้าใจง่าย มีความสำคัญดีค่ะ

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาเข้าใจง่าย มีภาพประกอบ สวยงามดีค่ะ

    ตอบลบ
  3. อ่านแล้วได้ความรู้ของเนื้อเรื่องของการทำธุรกิจในระบบออนไลน์ การขายสินค้าครับ
    ผมว่าน่าจะมีภาพประกอบสักเล็กน้อยนะครับ

    ตอบลบ
  4. เนื้อหาสาระดีครับ
    ผมคิดว่าอุปนิสัยของคนไทยก็มีส่วนทำให้ e-commerce ในไทยยังไม่ประบความสำเร็จ
    เนื่องจากไม่มั่นใจความปลอดภัยของเงินที่จ่ายไป ต้องการได้สินค้าเลยเมืื่อจ่ายเงินไปไม่ต้องการรอการส่งสินค้า

    ตอบลบ
  5. เนื้อหาดีมากค่ะ เข้าใจง่าย สามารถที่จะนำไปเป็นแนวทางในการทำธุรกิจได้ในระดับหนึ่ง

    ตอบลบ
  6. เนื้อหาเข้าใจง่าย ข้อมูลครบถ้วน น่าจะสรุปให้เป็นภาษาของตัวเองให้มากกว่านี้

    ตอบลบ
  7. สรุปใจความสำคัญได้ดีนะค่ะ เข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  8. ขอบคุณสำหรับทุกคอมเม้นค่ะ

    ตอบลบ